TDP watt คืออะไร

TDP ย่อมาจาก Thermal Design Power คือการเกิดความร้อนมากที่สุดของ CPU ในเวลาใดเวลาหนึ่ง เป็นตัวบอกให้ Supplier ที่ผลิต sink ว่าต้อง Design sink ของเขา ให้มีประสิทธิภาพในการกระจายความร้อนอย่างน้อยต้องไม่น้อยกว่าความร้อนที่เกิดขึ้นจาก CPU ในขณะนั้น ซึ่งความร้อนนี้เกิดขึ้นจาก U*I (พลังงานไฟฟ้า) และสูญเสียเป็นพลังงานรูปแบบความร้อน  ประสิทธิภาพในการกระจายความร้อนนี้ก็ใช้หน่วย Watt มาวัดเหมือนกัน P(w)=U(v)*I(A) ตัวอย่างเช่น core i 3 TDP 73w หมายความว่า การเกิดความร้อนมากที่สุด อยูที่ 73 joule ต่อ 1 วินาที 1w = 1 joule/1วินาที เพราะฉนั้น ผู้ผลิต sink ต้อง Design sink ซึ่ง ต้องคำนวน มวลรวมของโลหะต้องเป็นกี่กรัม รูปแบบ sink เป็นอย่างไร พื้นที่ในการสัมผัสอากาศควรเป็นกี่ตารางเซนติเมตร ถึงมีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนได้ 73 joule ต่อ 1 วินาที(ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอยู่ในเงื่อนไขของอุณหภูมิ CPU ต้องไม่เกินกี่องศา)
อีกเรื่องหนึ่ง TDP watt ไม่ใช่การกินไฟของ CPU แน่นอน ตามหลักการต้องน้อยกว่า  ถ้าอยากเจาะลึกให้เข้าใจง่ายที่สุดก็ต้องเอาวงจรใหญ่มาวาดเป็น model ง่ายๆ จะเข้าใจได้ทันทีเลย รอให้มีเวลาก่อนนะครับ

หมายเหตุ:ไฟ 1 หน่วย=1kwh=3600000 joule , 1 joule=1 N*m

This entry was posted in ไม่มีหมวดหมู่. Bookmark the permalink.

ใส่ความเห็น

อีเมล์ของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

*

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>