ทำไม PowerSupply(พาวเวอร์ซัพพลาย) มีเสียงจี่

Gview มีคำตอบ เสียงแบบนี้คือเสียงของหม้อแปลง เป็นเสียงความถี่สูง แต่ต่ำกว่า 20kHz เพราะว่าต่ำกว่า 20kHz แล้วหูของมนุษย์เราถึงจะได้ยิน ปกติหม้อแปลงทำงานอยู่ที่ราวๆ 60kHZ นี่คือความถี่ของ switching ความถี่มากกว่า 20kHz แล้ว หูเราจะไม่ได้ยินเสียง เพราะฉนั้น ปกติเราจะไม่ได้ยินอะไรเลยจากการทำงานของ PSU(นอกจากพัดลม)
สาเหตุที่ 1.เนื่องจากสารเคมี(ลักษณะกาว)อัดเข้าหม้อแปลงไม่แน่น มีช่องว่าง หม้อแปลงถึงเกิดเสียงสั่งสะเทีอน แต่ทีนี้ความถี่จะไม่ใช่ 60kHz แล้วนะ ต้องต่ำกว่า แต่เท่าไรล่ะ แล้วแต่ความห่างของช่องว่าง แต่เมื่อต่ำกว่า 20kHz เราจะได้ยินเสียงจี๊
สาเหตุที่ 2.บางทีขดรวดอาจจะพันไม่แน่น เมื่อมีกระแสผ่าน จะเกิดแรงดึงดูด(คือทฤษฏีสนามแม่เหล็ก) ก็จะทำให้เกิดการสั่นสะเทือนได้ ความถี่นี้ส่วนมากต่ำกว่า 20kHz  แต่กรณีแบบนี้บางทีก็ไม่มีเสียง เป็นไปได้ว่า Load ไม่เท่ากัน กระแสก็ไม่เท่ากัน ทำให้แรงดึงดูดไม่เท่ากัน(เพราะแรงดึงดูดขึ้นอยู่กับกระแสไฟ) ก็เหมือนเราดึงเชือก ตอนหลวมนิดๆ สามารถเต้นได้ ทีนี้จะเกิดเสียง แต่เมื่อดึงให้แน่นที่สุด ไม่สามารถเต้นได้ ก็ไม่เกิดเสียง(เช่นบางที load เบาๆได้ยินเสียง เมื่อ load มากขึ้น กลับไม่ได้ยินเสียง)
ขอสรุป 2 สาเหตุมาคร่าวๆ ยังไม่หมด ต่อไป Gview จะเขียนใน Blog Gview ให้ละเอียดกว่านี้ ใครสนใจติดตามต่อได้นะครับ
This entry was posted in ไม่มีหมวดหมู่. Bookmark the permalink.

Comments are closed.